Malaysia nối lại dự án đường sắt với Trung Quốc, giảm 1/3 chi phí

Văn phòng của Thủ tướng Malaysia MahathirMohamad cho biết 2 giai đoạn đầu của dự án Tuyến đường sắt bờ Đông(ECRL) do Trung Quốc cấp vốn sẽ tiêu tốn 10,7 tỷ USD, giảm 1/3 so vớiước tính chi phí ban đầu.

Malaysia nối lại dự án đường sắt với Trung Quốc, giảm 1/3 chi phí - 1
Lễ khởi động dự án Tuyến đường sắt bờ Đông (ECRL) diễn ra vào năm 2017 (Ảnh: SCMP)

Malaysia hôm nay cho biết đã ký một thỏa thuận mới để thực hiện dự ánTuyến đường sắt bờ Đông (ECRL) nối Biển Đông với các tuyến vận tải biểnchiến lược phía Tây Malaysia do Trung Quốc cấp vốn, vài tháng sau nhữngkhởi đầu gặp trục trặc và các tuyên bố mâu thuẫn từ chính quyền củaThủtướng Mahathir Mohamad về dự án trị giá nhiều tỷ USD.

Theo đó, văn phòng của Thủ tướng Mahathir cho biết chi phí thi công 2đoạn đầu của dự án đường sắt giờ đây là 44 tỷ ringgit (10,7 tỷ USD),giảm so với giá ban đầu là 65,5 tỷ ringgit.

Thỏa thuận mới “sẽ mở đường cho việc nối lại dự án ECRL”, tuyên  bố chohay. “Việc giảm chi phí chắc chắn sẽ có lợi cho Malaysia và giảm gánhnặng về tài chính cho đất nước”.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Daim Zainuddin, một trợ lý lâu năm của Thủ tướng
Mahathir, đã đóng vai trò đặc phái viên của ông Mahathir tới Bắc Kinh
để “chốt” các cuộc đàm phán.

Tại một cuộc họp báo hôm nay sau tuyên bố của chính phủ, ông Daim chohay chiều dài tuyến đường sắt sẽ giảm đi 40km, xuống còn 648km. Chi phíxây dựng mỗi km đường sắt giảm từ 98 triệu ringgit xuống 68 triệuringgit.

Các chi tiết của dự án sẽ được Thủ tướng Mahathir công bố vào tuần tới.Các nguồn tin trước đây cho biết dự án ECRL được dự báo có tổng kinh phíxây dựng lên tới 20 tỷ USD và 85% vốn của dự án là từ Ngân hàng XuấtNhập khẩu Trung Quốc.

Malaysia nối lại dự án đường sắt với Trung Quốc, giảm 1/3 chi phí - 2
Bản đồ mô phỏng tuyến đường sắt ECRL (Ảnh: Nikkei)

Tuyến đường sắt được xem là vấn đề ưu tiên chính trị đối với Thủ tướngMahathir, và tuyên bố hôm nay nhiều khả năng sẽ giúp giảm bớt các căngthẳng đang gia tăng đối với chính quyền của ông nhằm thực hiện các camkết tranh cử vào thời điểm ông Mahathir sắp đánh dấu một năm lên nắmquyền.

Nhà quan sát chính trị Malaysia lâu năm Oh Ei Sun cho rằng thỏa thuậnđược hoan nghênh trong bối cảnh Malaysia khát đầu tư trực tiếp nướcngoài. “Trong bối cảnh đó, Trung Quốc có lẽ là khả quan nhất xét về cáckhoản đầu tư trong tương lai, trong bối cảnh Mỹ ngày càng hướng nội, cònNhật Bản và châu Âu khá chậm chạp”.

Dự án ECRL đã bị đình trệ kể từ khi ông Mahathir lên nắm quyền và đặtnghi vấn đối với hàng loạt dự án của người tiền nhiệm được Trung Quốccấp vốn.

Ngay sau khi đánh bại đối thủ Najib Razak trong cuộc bầu cử hồi tháng 5năm ngoái, ông Mahathir đã ngừng dự án ECRL, viện dẫn việc cần đàm phánlại về các điều kiện mà người tiền nhiệm đã nhất trí với nhà thầu chínhlà Công ty xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC). Chính phủ sau đó đãđịnh hủy dự án nhưng rút lại khi đối mặt với khoản phí hủy tương đốilớn.

Những người trong cuộc nói rằng vấn đề phức tạp nằm ở chỗ chính phủTrung Quốc không muốn dự án nhiều tỷ USD, vốn được xem là trọng điểm củasáng kiến “Vành đai, con đường” do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động, bị“chết yểu”.

Ngoài ECRL, chính quyền của ông Mahathir năm ngoái cũng hủy 2 đường ốngdo Trung Quốc đầu tư trị giá 9,3 tỷ ringgit sau khi phát hiện ra rằngmặc dù 90% chi phí của dự án đã được chi nhưng chỉ 13% công việc hoànthành.

Nguồn: Dantri.com.vn


HOTLINE 096 909 1011